วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Boilerplate คืออะไร? แนะนำ Boilerplate The Goldilocks Approach "RESPONSIVE WEB DESIGN"

Boilerplate คืออะไร? แนะนำ Boilerplate The Goldilocks Approach "RESPONSIVE WEB DESIGN"


หากจะถามว่า Boilerplate(ผมอ่านว่า บอยเลอร์เพลต) คืออะไร? คำตอบแบบบ้าน ๆ ของเว็บโปรแกรมเมอร์ธรรมดาก็คือ framework สำเร็จรูป ตัวนึงที่เอามาพัฒนาต่อก็แค่นั้นเอง ถ้าจะหาจาก wikipedia(en) จะได้ความหมายดังนี้ "Boilerplate is any text that is or can be reused in new contexts or applications without being changed much from the original." ถ้าแปลตรงตัว boilerplate ก็คือ "ข้อความในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ใหม่โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนจากของเดิมมากนัก" นั่นเอง


วันนี้ผมมี Boilerplate ที่เป็น framework ที่บอกว่า "RESPONSIVE WEB DESIGN" ความหมาย คือ รับผิดชอบรูปแบบของเว็บไซต์ที่พัฒนา วันนี้มีรูปภาพที่เป็น demo และชุด source code ที่ให้มาพัฒนาใช้กันได้ตามสบายใจมาฝากกัน ต้องบอกก่อนว่าตัวนี้ชื่อ "The Goldilocks Approach" นะครับ


demo




จากที่เห็นในภาพ จะมีมุมมองที่เป็นแบบด้านกว้าง(สำหรับเครื่อง pc,mac ทั่วไป) แบบมุมมองแคบมาหน่อย(จำพวก tablet ie. samsung galaxy tab,ipad) ส่วนมุมมองต่อมาก็คือมุมมองที่แคบที่สุด( ie. พวก smartphone ทั่วไป)



เมื่อแตกไฟล์มาก็จะได้ดังภาพ มี example.html ให้ลองศึกษาตัวอย่าง code ซึ่งก็จะทำให้เหล่าเว็บโปรแกรมเมอร์ทั้งหลายนำไปประยุกต์ต่อไปได้อย่างไร้ขีดจำกัดกันเลยทีเดียว


download http://goldilocksapproach.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น